เข้าใจ 4C ช่วยให้คุณเลือกซื้อเพชรได้ง่ายขึ้น

Last updated: 26 ก.ค. 2566  |  2436 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เข้าใจ 4C ช่วยให้คุณเลือกซื้อเพชรได้ง่ายขึ้น

หลักการง่ายๆที่คิดค้นขึ้นโดยสถาบันอัญมณีระดับโลกอย่าง GIA เพื่อให้ความรู้ในการเลือกซื้อเพชรที่สวยงาม เรียกกันว่า หลัก 4Cs ได้แก่ Carat, Color, Clarity และ Cut

เข้าใจง่ายๆ คือ 4 คุณภาพของเพชรที่เป็นปัจจัยส่งผลต่อราคา


1. Carat weight
น้ำหนักของเพชรจะใช้หน่วยว่า “กะรัต" ใน 1 กะรัต จะมี 100 สตางค์ และ น้ำหนักเพชรยิ่งหนัก ราคาของเพชรนั้นก็จะสูงมากขึ้นตาม

2. Color
สีของเพชร หรือที่เราเรียกกันว่า “น้ำเพชร” มี 5 ระดับใหญ่ด้วยกัน Colorless ไม่มีสี (D-F) Near colorless นวล (G-J) faint นวลมาก (K-M) Very light เหลือง (N-R) light เหลืองมาก (S-Z)

โดยเรียงจากขาวที่สุดลงมา คือ D-Z หรือ น้ำ 100-78 และ ราคาก็จะสูงขึ้นตามสี/น้ำเพชรที่มากขึ้น


3. Clarity

แปลตรงตัวคือ ความสะอาดของเพชร ในส่วนนี้แบ่งออกเป็น 5 ระดับเหมือนกับสีเพชร เรียงจากสะอาดมากไปถึงไม่สะอาด Flawless/Internally flawless, Very Very Slightly Included (VVS1-2), Very Slightly Included (VS1-2), Slightly Included (SI1-3), Included (I1-3)

อธิบายง่ายๆ คือ เพชรที่ไม่มีตำหนิ จนถึง มีตำหนิเด่นชัดมาก โดยในระดับ Flawless-SI1 ตำหนิ "ไม่มีผลกระทบหรือมีเล็กน้อย" ต่อความสวยของเพชร

4. Cut
เข้าใจง่ายๆเลยคือ การเจียระไนเพชรให้ได้เหลี่ยม Heart & Arrow ที่เล่นกับแสงไฟแล้วส่องเป็นประกายสวยที่สุด นั่นคือเสน่ห์ของเพชร ซึ่งรวม Cut, Polish, Symmetry และแบ่งออกเป็น 5 ระดับด้วยกัน คือ Excellent, Very Good, Good, Fair, Poor

แค่นี้การเลือกซื้อเพชรก็กลายเป็นเรื่องง่าย และ สบายใจได้ เพียงเข้าใจ 4C ค่ะ

--------------------------

ปรึกษาเรื่องเพชรพลอย และ แหวนแต่งงาน Nice Diamond ยินดีให้คำแนะนำนะคะ

  Nice Diamond มีสาขาเดียวที่ ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 (ตรงข้ามกาโตว์เฮ้าส์) สามารถค้นหาเส้นทางได้บน Google Maps ได้เลยค่ะ

  สอบถามเพิ่มเติมทาง Line Official : @nicediamond.mbk 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้