แพลตตินัม Platinum ไม่ใช่ทองคำ

Last updated: 26 ก.ค. 2566  |  8591 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แพลตตินัม Platinum ไม่ใช่ทองคำ

หลายคนเข้าใจผิดไปว่า แพลตตินัม (Platinum) เป็นทองคำด้วยชื่อภาษาไทยที่ถูกเรียกต่อกันมาว่า "ทองคำขาว" และยังทำให้หลายคนสับสนว่า ทองขาว (White gold) และ แพลตตินัม (Platinum) เป็นสิ่งเดียวกัน

แต่ความจริงแล้ว แพลตตินัมไม่ใช่ทองขาว และ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทองคำเลย

 

 

: ถ้าอย่างนั้น แพลตตินัม (Platinum) คืออะไร

แพลตตินัม คือ แร่โลหะชนิดหนึ่งที่มีสีขาวเงินตามธรรมชาติ มีความแข็งยิ่งกว่าทองคำ และมีจุดหลอมละลายสูงมาก จึงต้องอาศัยเครื่องมือพิเศษในการทำเป็นเครื่องประดับ 

 

 

: แล้วทองขาว (White gold) คืออะไร

 ทองขาว คือ ทองคำแท้ ที่นำมาผสมกับโลหะอื่นๆ เช่น Palladium, Nickle, etc. ทำให้เกิดเป็นสีขาวผสมสีทองของทองคำ เป็นที่นิยมในงานจิวเวลรี่ด้วยความอ่อนของส่วนผสมทองคำทำให้รังสรรค์เป็นเครื่องประดับได้หลากหลายกว่า

 

 

: ราคาทองขาว (White gold) หรือ แพลตตินัม (Platinum) แพงกว่า

ราคาของทองขาว และ แพลตตินัม สลับกันขึ้นลง หากอ้างอิงจากตลาดโลกในปัจจุบัน ราคาของทองขาวมีค่าสูงกว่าถึง 2 เท่า* และสำหรับนักลงทุน ทองคำย่อมมีมูลค่ามากกว่าในการเก็บสะสม เพราะหากพูดถึงราคาขาย ทองคำมีราคาขายที่สูงกว่าแพลตตินัม

 

*ราคาทองขาว = ราคาทองคำเพราะทำจากทองคำแท้ 

------------------------------------


   Nice Diamond มีสาขาเดียวที่ ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 (ตรงข้ามกาโตว์เฮ้าส์) สามารถค้นหาเส้นทางได้บน Google Maps ได้เลยค่ะ

   สอบถามเพิ่มเติมทาง Line Official : @nicediamond.mbk 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้